130 lượt xem

Năm 2022, đẩy mạnh công tác “phân luồng” học sinh sau THCS.

Năm 2022, đẩy mạnh công tác "phân luồng" học sinh sau THCS.

Kỳ thi chuyển cấp vào 10 sắp diễn ra trên địa bàn cả nước. Nhiều địa phương đang đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS. Bên cạnh học THPT cũng còn nhiều cơ hội học tập cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Năm 2022, đẩy mạnh công tác "phân luồng" học sinh sau THCS.
Năm 2022, đẩy mạnh công tác “phân luồng” học sinh sau THCS.

Thi tuyển vào 10, áp lực của nhiều học sinh, phụ huynh.

Thông thường kế hoạch tuyển sinh, phương thức, số lượng môn thi tuyển sinh vào lớp 10 của từng địa phương thường do Sở giáo dục và đào tạo của địa phương đó đề xuất lên UBND tỉnh, thành phố để thực hiện, công tác này được duy trì khá ổn định qua các năm. Thế nhưng, do dịch bệnh covid-19 ảnh hưởng, kế hoạch tuyển sinh vào 10 những năm qua cũng vì thế mà xáo trộn, không chỉ các ban ngành, mà ngay cả học sinh và các bậc phụ huynh cũng cảm thấy áp lực.

Theo đó, tại các địa phương, chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GD&ĐT theo dõi sát tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh để tổ chức kỳ thi tuyển sinh đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định… Nhiều địa phương phải chuyển từ thi tuyển sang xét tuyển, một số khác lại phải giảm môn thi để bớt áp lực cho học sinh.

Ghi nhận của ban tuyển sinh, trường đại học Lương Thế Vinh, nhiều thầy cô giáo chia sẻ những khó khăn trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, đặc biệt là thiếu sự hợp tác từ phụ huynh. Có nhiều em học sinh mong muốn học nghề nhưng lại bị gia đình ép đi thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều phụ huynh kỳ vọng con mình phải vào học THPT bằng mọi giá … Dẫn đến thực trạng nhiều em học sinh kết thúc việc học tại THCS, do kết quả thi tuyển vào THPT không đủ điểm, buộc lại phải ôn luyện một năm nữa để thi tuyển vào THPT năm sau.

Năm 2022, đẩy mạnh công tác "phân luồng" học sinh sau THCS.
Năm 2022, đẩy mạnh công tác “phân luồng” học sinh sau THCS.

GDTX và giáo dục nghề nghiệp cơ hội học tập cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Bên cạnh học THPT cũng còn nhiều cơ hội học tập cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Các em có thể lựa chọn học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp. Đây là những cơ sở giáo dục vừa bổ túc văn hóa, đồng thời đầu tư phát triển hướng nghiệp cho các em. Cùng trong 3 năm học như các bạn học THPT, các em vừa có tấm bằng văn hóa, vừa có bằng trung cấp nghề. Loại nghề đào tạo cũng rất đa dạng, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em học sinh như: điện tử, may mặc, công nghệ thông tin

Điểm mới của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023 của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang là quy định rõ về số lượng tuyển sinh, dự kiến dành 75% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 các trường THPT và 25% học sinh tốt nghiệp THCS vào hệ GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung cấp và các hệ khác… Đối với các trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị, thành phố xét tuyển theo quy định. Học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT, trường THCS-THPT công lập có thể đăng ký xét tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT, trường THCS-THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị, thành phố. Qua đó thực hiện Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” của UBND tỉnh An Giang.

Tương tự với tỉnh An Giang, năm học 2022 – 2023, tin tức cập nhật từ TP Cần Thơ, tỉnh sẽ tuyển vào các trường THPT công lập từ 66% đến 71% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các quận và trong độ tuổi quy định. Đồng thời, tuyển vào các trường THPT công lập từ 71% đến 76% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các huyện và trong độ tuổi quy định. Các trường THPT ngoài công lập, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với các phòng GD&ĐT, các trường trung học phổ thông trên địa bàn để tuyển số học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 ở các trường THPT công lập.

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có sức hút đối với học sinh, thiếu hụt học sinh trầm trọng. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị ở khu vực vùng ven, cơ sở vật chất còn hạn chế, chương trình đào tạo thiếu đổi mới, chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội và thị trường lao động, đào tạo chưa gắn với các cơ sở sản xuất tạo việc làm sau khi tốt nghiệp; chưa có cơ chế ưu đãi cho người lao động sau khi học trung cấp. Việc phân bổ đồng đều nguồn lao động là việc làm cần thiết, ngoài sự các chủ trương chính sách về phân luồng lao động của UBND các tỉnh, của sở GĐ&ĐT các tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng nên có những bước thay đổi, làm mới mình để thích ứng với xã hội và thu hút được nhiều học sinh hơn.
Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo